Banhbeo’s Blog – Một Event muốn thu hút nhiều khách tham dự và nhiều người biết đến cần được quảng cáo rộng rãi. Marketing truyền thống nhằm đưa sự kiện đến cộng đồng đã quá quen thuộc với chúng ta tờ rơi, băng rôn, thiệp mời, quảng cáo báo, banner. Ngày nay chúng ta lại tập quen với những cách thức mới đưa chúng ta tiếp cận đến với sự kiện một cách nhanh nhất mà công nghệ số đã đem lại.
Khác hẳn với marketing truyền thống với yếu tố đo lường, đánh giá hiệu quả đôi khi còn thiếu chính xác và mang tính cảm tính, với Digital Marketing (còn gọi là Internet Marketing, E-marketing hay Online Marketing) chúng ta dễ dàng thống kê phản hồi, quản lý các chương trình quảng cáo trực tuyến với một ngân sách tiết kiệm và mức độ hiệu quả cũng như tính tương tác rất cao.
Dưới đây Event Channel xin liệt kê một số công cụ Digital Marketing phù hợp để sử dụng trong việc truyền thông sự kiện rộng rãi đến những người tham dự tiềm năng:
1- Email Marketing
Trước mỗi buổi Training về Kiến thức, kỹ năng tổ chức sự kiện, Câu lạc bộ F-Event đều gởi email quảng cáo để mời những thành viên trong Câu lạc bộ và những người tham dự tiềm năng đến với buổi Training này. Theo ghi nhận trong phiếu khảo sát sau chương trình, đến 60% người tham dự biết đến chương trình qua việc nhận mail giới thiệu.
Với cách tiếp cận đơn giản, tiết kiệm chi phí, gửi đến đúng những đối tượng quan tâm như vậy, Email marketing là một công cụ hữu ích mà những người làm công tác tuyên truyền, quảng bá sự kiện đang rất ưa chuộng. Tuy nhiên cần lưu ý là Email database bạn chọn lọc càng bám sát đối tượng tham dự tiềm năng thì xác suất thành công của phương pháp này sẽ càng cao.
Chúng ta có thể gởi email bằng cách sử dụng các dịch vụ gởi email miễn phí như Gmail, Yahoo… nhưng các dịch vụ này không cho phép thống kê phản hồi để đo lường hiệu quả, và số lượng email gởi một ngày qua các email này bị giới hạn (Với Gmail không thể gởi quá 200 email/ngày và với Yahoo là 100). Vì vậy thông thường người ta sẽ sử dụng những dịch vụ email marketing chuyên nghiệp cho phép gởi email hàng loạt, tỷ lệ vào Inbox cao với nhiều tính năng cho phép đánh giá, thống kê được hiệu quả đem lại sau chiến dịch như tổng số email được gửi đi, tỉ lệ email bị trả về, tỉ lệ email bị từ chối, tỉ lệ email được mở, mở như thế nào, ở đâu, tỉ lệ click đường dẫn,….Từ đó chúng ta sẽ thống kê được số người quan tâm và lên kế hoạch bán vé,địa điểm,…chuẩn bị cho event. Hiện nay ở Việt Nam, một số công ty hỗ trợ dịch vụ gởi email khá tốt như Icontact, Blinkcontact…, người tổ chức sự kiện có thể lựa chọn để sử dụng.
2- SMS Marketing:
Công cụ này thường ít sử dụng trong việc quảng bá 1 Event cũng bởi vì sự gây khó chịu cho người nhận và chúng ta cũng thường hay phàn nàn vì tình trạng tin nhắn quảng cáo tràn lan hiện nay nhưng cũng không vì thể mà phủ nhận tính tiện dụng và lợi ích của hình thức này đem lại cho việc quảng cáo vì xác suất người mở tin ra đọc là rất cao (trên 90%) so với các hình thức khác như Email hay Banner quảng cáo.
Bạn có thể sử dụng tin nhắn và thông báo cho khách tham dự tiềm năng về các sự kiện sắp tổ chức nhằm lôi kéo nhiều người tham gia. Hoặc bạn có thể sử dụng để chăm sóc khách hàng đã đăng ký tham dự. Chẳng hạn những ai đăng ký mua điện thoại Nokia C3 đều nhận được tin nhắn thông báo thời gian và địa điểm tham dự sự kiện bán Nokia C3 với giá giảm 500,000 VND.
Bạn có thể tham khảo dịch vụ SMS Marketing của một số công ty có nhiều kinh nghiệm về cung cấp dịch vụ này, thông thường họ sẽ tư vấn và thiết kế giải pháp phù hợp riêng cho sự kiện của bạn: VHT, Fibo SMS…
3- Mạng xã hội :
Với lượng người dùng tăng nhanh đến chóng mặt, các mạng xã hội hiện nay (Twitter, Facebook, Cyworld, LinkedIn, Zing, Yume…) đã là một phần không thể thiếu như thể cơm ăn nước uống của cộng đồng mạng.Việc quảng bá sự kiện tại các mạng xã hội này giúp thu hút được một lượng lớn khách tham dự sự kiện cũng như tạo được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.
Với những tính năng sẵn có của các mạng xã hội này, người làm marketing cho sự kiện có thể dễ dàng sử dụng để quản lý các chiến dịch quảng bá event của mình. Ngoài ra họ còn có thể dễ dàng tổ chức các hoạt động Activation trên các trang mạng xã hội của mình để tăng sự tương tác với người tham dự tiềm năng, ví dụ như chơi trò chơi, tham gia cuộc thi để nhận quà, nhận vé…
Rất nhiều sự kiện tại Việt Nam đã được quảng bá thành công qua mạng xã hội, như gần đây nhất là Lễ hội Cowndown Party của Heineken hay Tiger Translate của nhãn bia mang hình con cọp.
Cần lưu ý xác định đối tượng khách hàng phù hợp để có hướng “tiến công” vào các thể loại mạng xã hội nơi họ tập trung nhiều nhất. Ví dụ khách hàng trẻ tuổi hay tập trung ở Zing Me, Yume, Cyworld, Goonline, dân văn phòng thường tập trung ở Facebook, Henantrua, Linkhay, Tamtay.vn…, quản lý cấp cao hơn thường tập trung ở LinkedIn…
4- Blog / Forum:
Mặc dù trên thế giới, diễn đàn không là một mảnh đất màu mỡ bằng mạng xã hội nhưng ở Việt Nam, dường như chúng vẫn là một”đế chế” thống trị cộng đồng mạng. Các diễn đàn và blog hiện nay luôn có một lượng đông đảo thành viên cũng như khách tham quan, việc post bài hoặc đăng quảng cáo trên các diễn đàn luôn tạo được sự quan tâm của họ.
Đây là một kênh quảng bá góp một phần không nhỏ đến việc thu hút mọi người đến với sự kiện. Qua các kênh này chúng ta có thể nhận được những phản hồi khách quan thông qua các reply,comment.
Ở Việt Nam, các hot blogger được mời tham dự các sự kiện họp báo, ra mắt sản phẩm, giới thiệu event không khác gì nhà báo, và tin đăng về sự kiện trên blog của họ nhiều khi còn gây chú ý và hiệu quả hơn cả việc đăng những báo lớn.
Hiện nay có rất nhiều công ty nhận làm Forum Seeding (rải quảng cáo trên các forum), tuy nhiên những nơi làm hiệu quả, có những chiến lược rõ ràng và thống kê phản hồi bằng công cụ chuyên nghiệp còn khá ít. Hiện nay một số công ty như Kingbee đang hướng đến cung cấp một dịch vụ hoàn hảo từ khâu tư vấn đến thực hiện, báo cáo.
5- Social Media:
Social Media (truyền thông xã hội) đang là một từ khóa “nóng” – cả trong ngành tổ chức sự kiện, và điều đó sẽ vẫn còn tiếp diễn trong tương lai khi mà các trang chia sẻ phim, chia sẻ hình ảnh vẫn luôn thu hút đông đảo người xem mỗi ngày.
Thật ra Social Media bao hàm cả Blog, mạng xã hội và diễn đàn, tuy nhiên ở đây chúng tôi dùng để chỉ các trang chia sẻ phim, ảnh trên mạng vì đây là một lãnh địa vô cùng béo bở cho người làm marketing.
Một sự kiện được giới thiệu sơ lược thông qua các hình ảnh hay clip hấp dẫn và lôi cuốn sẽ tạo thu hút hơn khi hàng ngày có hàng triệu lượt người truy cập và xem. Nhiều công ty đã khéo léo tạo dựng một chiến dịch Internet Viral Marketing để “làm mưa làm gió” trên các trang Social Media như thế này.
Social Media vì thế đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong suốt chiến dịch quảng cáo cho một event .
6- Quảng cáo trên các website lớn :
Quảng cáo trên các website lớn, các báo điện tử đông người xem, ngoài việc trực tiếp thu hút sự theo dõi của hàng vạn, hàng triệu độc giả của website đó, còn gián tiếp gây chú ý trên các máy tìm kiếm khi người tham dự tiềm năng Search các từ khóa có liên quan.
Điển hình như sự kiện : Yeah!Wonderland được Yeah1 tổ chức vào dịp giáng sinh mới đây đã được đăng tải trên một số website lớn như mp3.zing.vn, Kênh14.tạo ra sự quan tâm lớn của cộng đồng Internet.
Hình thức này cần ngân sách nhiều để chi trả cho việc quảng cáo nhưng lợi ích đem lại là cực kỳ hiệu quả .
7-Website /Microsite :
Rất nhiều sự kiện có hẳn một trang thông tin (microsite) để giúp người xem có thể cập nhật được: thời gian tổ chức,địa điểm,nội dung chương trình… Thậm chí còn có nhiều hoạt động tương tác với người xem để gây ấn tượng sâu sắc với họ. Có thể tham khảo các trang microsite như http://theviralchallenge.com, http://liptonteabreak.com.vn, http://joinme.vn…
Tuy nhiên, nhiều microsite tốn nhiều công sức, chi phí lập nên chỉ với mục đích quảng bá về sự kiện hay chiến dịch sắp diễn ra, sau khi sự kiện kết thúc, người ta hạ nó xuống hoặc bỏ hoang không cập nhật gì cả. Đó là một sự lãng phí lớn, vì họ đã bỏ qua cơ hội kết nối với lượng khách hàng tiềm năng đã nhọc công thu hút về. Nên duy trì chăm sóc các khách hàng này bằng các hình thức email hay hoạt động activation trực tuyến để có thể tiếp tục sử dụng cho những sự kiện hay chiến dịch marketing tiếp theo.
Kết luận:
45% dân số Việt Nam đang sử dụng Internet và con số này đang tiếp tục tăng lên, bởi vậy không có lý do gì để người tổ chức sự kiện không cập nhật những kiến thức về Digital Marketing nhằm quảng bá cho sự kiện của mình khuếch trương tốt nhất với chi phí hợp lý nhất. Tuy nhiên, không có một công thức chung nào về thành công của việc quảng bá trực tuyến vì nó còn phụ thuộc đặc tính, quy mô của sự kiện và tính chất của người tham dự, để cho việc quảng bá trực tuyến phát huy tính ưu việt của mình, người sử dụng nhất thiết phải có sự tìm hiểu, nghiên cứu trước để lựa chọn hình thức phù hợp với sự kiện và khán giả của mình nhất.
Nguồn: http://dev.linkhay.com/note3574310/quang-ba-su-kien-thang-loi-nho-digital-marketing