Ý tưởng bắt nguồn từ đâu
Để có ý tưởng tốt cho event, điều tiên quyết là buộc phải có cảm hứng thế hệ có thể phát sinh được những ý tưởng thăng hoa. event càng “thoáng” về ngân chi, càng đặt cao yếu tố ấn tượng, thẩm mỹ… thì càng có đất dụng võ cho những người làm creative. Tuy nhiên có một thực tế là những sự kiện như thế không nhiều, chỉ chiếm chưa tới 10% trong số các sự kiện cao nhỏ dại tại Việt Nam. Chính vì vậy, nhiều người làm công tác sáng tạo thường bị níu chân vì những proposal với những xoàng xĩnh dành cho những sự kiện thiên về việc thực hiện, không yêu cầu sáng tạo bay bổng. Về lâu về dài, người làm creative bị bào mòn dần, họ vị bó hẹp trong cái khuôn mang tên “giới hạn ngân sách”. Người làm creative tối ưu nhất không buộc phải can dự sâu vào việc viết các proposal mang tính thực thi (execution), hãy làm đúng chức phận của mình: sáng tạo ý tưởng.
>> >> xem thêm : cho thuê âm thanh tphcm , công ty tổ chức sự kiện, công ty tổ chức lễ khai trương, công ty tổ chức lễ khánh thành, cho thuê múa lân sư rồng, cho thuê pg sự kiện , cho thuê bàn ghế giá rẻ
Mọi người cho rằng quá trình brainstorm (động não) với sự nhập cuộc của nhiều người sẽ mang lại nhiều ý nghĩ đó có ích, tuy nhiên cũng có nhiều người cảm thấy thoải mái hơn khi phải ngồi suy nghĩ ý tưởng một mình. Có người thích suy nghĩ ý nghĩ đó ở nhà, có người thích ra quán cafe, công viên, lại có người nhất định phải ngồi tại văn phòng mới nghĩ ra được ý tưởng. Nhiều người chỉ suy nghĩ được ý nghĩ đó khi ta cho họ thời gian rộng rãi, nhiều người lại chỉ làm việc hiệu quả khi có sức ép về thời gian và tiến độ. Làm thế nào để suy nghĩ được ý tưởng cho Even một phương pháp hiệu quả nhất là tùy ý thích và cảm giác của chúng ta, miễn là ta thấy thoải mái để suy nghĩ ý nghĩ đó nhất, chứ không nên thiết buộc phải “làm theo những gì người khác thường làm”.
Những chuyến đi du lịch, những lần tham dự sự kiện của các công ty khác tổ chức cũng có thể giúp bạn nảy sinh nhiều ý nghĩ đó mới lạ. Có người nói vui “90% ý tưởng là bởi vì trộm cắp và xào nấu lại nhưng thành”. Từ những ý tưởng cóp nhặt được, chúng ta có thể “phăng” ra được rất nhiều ý nghĩ đó cho riêng mình.
Đừng bỏ qua những điều nhỏ nhặt trong thực tế bởi vì chính nó sẽ khơi gợi những ý nghĩ đó mới cho ta. Kiến trúc lạ mắt của một căn nhà có thể làm chúng ta nảy sinh ý tưởng mới về tạo hình sân khấu, hình ảnh gây hình ảnh đẹp trong một bức tranh có thể làm nên một concept của lễ, một nét văn hóa rực rỡ nào đó có thể gợi cho bạn ý tưởng về trang phục của promotion girl… Người viết cũng hay sưu tầm những hình ảnh rực rỡ, có thể là hình những đồ vật xếp bằng giấy, nghệ thuật vẽ chân dung bằng bình xịt sơn, một núi bánh kẹo to con…, và coi đó như những gợi ý tốt cho mình khi suy nghĩ những ý tưởng rất dị, đặc sắc cho event. Chị Tâm Phan – một sự kiện Manager thắng lợi chia sẻ một cách để có thể đưa ra những ý nghĩ đó tốt là luyện cho mình phản xạ ngầm phân tích những “Action behind the scenes” khi xem một bộ phim, một lễ live show, một hoạt động promotion ở khu chợ… và luôn đặt câu hỏi: nếu là mình thì mình sẽ làm gì để nó thu hút hơn, thành công hơn. đôi lúc, nguồn cảm hứng đến từ ngay xung quanh bạn là vậy.
Người làm nghề sáng tạo cũng buộc phải đầu bốn tìm hiểu về văn hóa, lịch sử để chuẩn bị cho mình một phông nền kiến thức đủ vững kim cương để bộc lộ “cho tới” những ý nghĩ đó trong sự kiện. Đã có trường hợp trong một event giới thiệu sản phẩm, người tổ chức tôn vinh văn hóa Mỹ Latin mà lại cho các vũ công nhảy điệu Valse, nếu người có am hiểu chút ít về khiêu vũ sẽ biết điệu Valse (Waltz) bắt nguồn từ châu Âu, nếu vũ công nhảy điệu Rumba, Chachacha, Samba… thì sẽ mang hơi thở Latin rất rõ rệt. Sự phô bày trí tuệ kiểu “nửa mùa” như vậy sẽ khiến cho event bớt đẹp trong con mắt những người tham dự có am hiểu.
Hạn chế copy và paste
Khi một người làm creative đầu tứ nhiều tâm huyết vào một proposal nào đó, họ thường có xu hướng tiếc nuối khi proposal không thắng thầu (mà đây là chuyện thường gặp khi các sự kiện môi giới nhập cuộc bidding). bởi vậy họ thường “tái sử dụng” các ý tưởng đó vào các sự kiện tương tự về sau. Việc này góp phần làm bào mòn sự sáng tạo và chây ì cố gắng của họ, đó là điều thường gặp gỡ ở nhiều người làm sáng tạo sau một thời gian làm việc ở sự kiện trung gian.
Phúc, một thành viên trên diễn bọn F-Event (www.f-event.com.vn) chia sẻ lại nhiều năm kinh nghiệm của mình: “Trước đây mình từng làm event executive của một ngân hàng – một lĩnh vực e ngại sự sáng tạo nhất. Bao nhiêu là ý nghĩ đó đưa lên đều bị sếp khất lần, bảo rằng để coi ngân hàng khác có làm thì mình hãy làm. Thế là mình quyết định chuyển việc qua một môi trường thế hệ với một vị sếp khuyến khích sáng tạo, nnhưng sau một thời gian mình lại cứ xào nấu lại những ý tưởng cũ, và anh sếp cũng thấy được vấn đề của mình. Một hôm anh giao cho làm ý tưởng cho một event trong sinh viên, nhưng mà anh kêu mình cầm một tờ giấy và đi ra quán cafe, trong một ngày phải viết ra ý tưởng cho sự kiện. Quả thật là có hiệu quả, viết được hẳn một ý tưởng không giống những cái cũ. Và từ đó mình thấy, vấn đề là chúng ta hay bị hồi nhớ về những sự kiện cũ, từ những proposal có sẵn trong máy tính bắt buộc bị định hướng suy nghĩ. Hãy bỏ hết tất cả, trong tay chỉ có một cây bút và tờ giấy trắng để sáng tạo nhưng thôi”. Qua đó, chúng ta thấy rằng, để nghĩ được những ý nghĩ đó thực sự mới mẻ, và không bào mòn chính loài người mình, hãy hạn chế thói quen copy và paste.
Khoảng phương pháp từ ý nghĩ đó đến thực tế
Một thực tế cần phải nhìn nhận là nhiều ý nghĩ đó rất bay bổng, thăng hoa nhưng lại không hoặc rất khó thực hiện trong thực tế, điều này thường chạm chán ở những sinh viên mới ra trường hoặc những người chưa có nhiều kinh nghiệm với ngành event. phải nhớ rằng con diều nào dù bay không nhỏ đến đâu thì vẫn buộc phải gắn với mặt đất bằng một sợi dây. Nếu ý nghĩ đó bạn đưa ra có hay, có tốt tới mấy mà không mang tính khả thi, quá tốn kém không cần thiết hoặc không đáp ứng được những mong muốn, dự định của khách hàng, của công ty… thì nó cũng sớm phát triển thành vô dụng.
Người làm creative bắt buộc tham dự nhiều sự kiện để học hỏi, quan sát nhằm có những ý tưởng mang tính thực tế không nhỏ, Trong khi nên nên nắm bắt những ý muốn, kỳ vọng của người muốn làm sự kiện để tránh tình trạng trống tấn công xuôi kèn thổi ngược. Một người hay phản biện những ý tưởng sáng tạo của chúng ta là một “Idea-killer”, mà họ cũng có vai trò tốt trong việc nắm chân bạn để ta khỏi bay lên quá không nhỏ so với mặt đất.
Nguồn: http://raovattoanquoc.vn/bai-viet/lam-the-nao-de-sang-tao-y-tuong-cho-su-kien.399996/