Luôn là nỗi trằn trọc của các Event Planner, những người làm copywriter khi đưa ra ý tưởng cho sự kiện? Họ không biết làm thế nào để sáng tạo những ý tưởng tốt cho sự kiện?
Nên bắt đầu từ đâu?
Cảm hứng là điều tiên quyết có thể nảy được những ý tưởng thăng hoa để có ý tưởng tốt cho sựu kiện. Càng có đất dụng võ cho những người làm creative khi sự kiện thoải mái về ngân sách, càng đặt cao nguyên tố ấn tượng, thẩm mỹ. Sự kiện đó không nhiều chỉ chiếm chưa tới 20% trong số các Event lớn nhỏ tại Việt Nam vì thế mà nhiều người làm công việc sáng tạo thường bị níu chân bởi những proposal với những xoàng xĩnh dành cho những Event thiên về việc thực hành, không đòi hỏi sáng tạo bay bổng. Họ bị bó hẹp trong cái khuôn mang tên giới hạn ngân sách về sau người làm creative bị bào mòn dần. Lời khuyên: hãy làm đúng chức phận của mình, sáng tạo ý tưởng và tốt nhất không nên can hệ sâu vào việc viết các proposal mang tính thực thi.
To chuc le khanh thanh
Nhiều người cảm thấy thoải mái hơn khi phải ngồi suy nghĩ ý tưởng một mình nhưng mọi người cho rằng quá trình động não với sự tham dự của nhiều người sẽ mang lại nhiều ý tưởng có ích. Có người một mực phải ngồi tại văn phòng mới nghĩ ra được ý tưởng có người thích nghĩ suy ý tưởng ở nhà, có người thích ra quán cafe, công viên, nhiều người lại chỉ làm việc hiệu quả khi có sức ép về thời gian và tiến độ nhưng nhiều người chỉ nghĩ suy được ý tưởng khi chúng ta cho họ thời gian rộng rãi. Tốt nhất là bạn thấy thoải mái để nghĩ suy ý tưởng nhất chứ không cần thiết phải làm theo những gì người kì dị làm tùy ý thích và cảm giác của bạn.
Sơ đồ tư duy là cách tốt để sáng tạo ý tưởng.
Bạn có thể nảy nhiều ý tưởng mới lạ trong chuyến đi du lịch, những lần tham gia Event của các công ty khác tổ chức, bạn có thể sáng tạo ra được rất nhiều ý tưởng cho riêng mình từ những ý tưởng góp nhóp được có người nói vui 80% ý tưởng là do ăn trộm và xào nấu lại.
Những điều vụn vặt trong thực tiễn vì chính nó sẽ khơi gợi những ý tưởng mới với hình ảnh gây ấn tượng trong một bức tranh có thể làm nên một concept của chương trình, một nét văn hóa đặc sắc nào đó có thể gợi cho bạn ý tưởng về y phục của PG, với kiến trúc lạ mắt của một căn nhà có thể làm bạn nảy ý tưởng mới về tạo hình sân khấu… Những đồ vật xếp bằng giấy, nghệ thuật vẽ chân dung bằng bình xịt sơn, một núi bánh kẹo đồ sộ cũng được người viết cũng hay sưu tầm những hình ảnh đặc sắc và coi đó như những gợi ý tốt cho mình khi nghĩ suy những ý tưởng độc đáo, đặc sắc.
Action behind the scenes là ý tưởng tốt là luyện cho mình phản xạ ngầm phân tách khi xem một bộ phim, một chương trình live show, một hoạt động promotion ở siêu thị.. đó là bí quyết mà Chị Tâm Phan -Event Manager thành công san sẻ và luôn tự hỏi mình sẽ làm gì để nó quyến rũ hơn, thành công hơn, đó cũng là nguồn cảm hứng đến từ ngay xung quanh ta.
Để hiện đến đích những ý tưởng thì người làm nghề sáng tạo cũng nên đầu tư tìm hiểu về văn hóa, lịch sử để chuẩn bị cho mình một nền nã kiến thức đủ vững vàng. Nếu thông thạo đôi chút về nhảy sẽ biết điệu bắt nguồn từ châu Âu nếu vũ công nhảy điệu Rumba Chachacha Samba… sẽ mang hơi thở Latin rất rõ rệt khi người tổ chức suy tôn văn hóa Mỹ Latin nhưng lại cho các vũ công nhảy điệu Valse. Sự kiện không còn đẹp trong con mắt những người tham gia với phô bày trí tuệ kiểu nửa mùa.
Không nên lạm dụng cóp py và dán
Xu hướng nuối tiếc khi proposal không thắng thầu khi người làm đầu tư nhiều tâm huyết vào một proposal nào đó. Họ thường tái dùng các ý tưởng đó vào các Event na ná về sau nó làm bào mòn sự sáng tạo và cầm, là điều thường gặp ở nhiều người làm sáng tạo sau một thời kì làm việc.
Concept
“Mình từng làm event executive của một ngân hàng – một lĩnh vực e sợ sự sáng tạo nhất. bao lăm là ý tưởng đưa lên đều bị sếp khất lần, bảo rằng để coi ngân hàng khác có làm thì mình hãy làm. Thế là mình quyết định chuyển việc qua một môi trường mới với một vị sếp khuyến khích sáng tạo, nnhưng sau một thời kì mình lại cứ xào nấu lại những ý tưởng cũ, và anh sếp cũng thấy được vấn đề của mình. Một hôm anh giao cho làm ý tưởng cho một sự kiện trong sinh viên, nhưng anh kêu mình cầm một tờ giấy và đi ra quán cafe, trong một ngày phải viết ra ý tưởng cho sự kiện. quả thực là có hiệu quả, viết được hẳn một ý tưởng không giống những cái cũ. Và từ đó mình thấy, vấn đề là chúng ta hay bị hồi nhớ về những sự kiện cũ, từ những proposal có sẵn trong máy tính nên bị định hướng suy nghĩ. Hãy bỏ hết bít tất, trong tay chỉ có một cây bút và tờ giấy trắng để sáng tạo” đó là lời chia sẻ của Phúc, một thành viên trên diễn đàn F-Event www.f-event.com.vn. Hãy hạn chế thói quen copy và paste để nghĩ được những ý tưởng thực thụ mới mẻ, và không bào mòn chính con người mình.
Thực thi ý tưởng
Rất nhiều ý tưởng rất bay bổng, thăng hoa nhưng lại không hoặc rất khó thực hành trong thực tiễn thường gặp ở những sinh viên mới ra trường hoặc những người chưa có nhiều kinh nghiệm với ngành. Nó sẽ trở thành vô ích nếu ý tưởng bạn đưa ra có hay, có tốt đến mấy nhưng không mang tính khả thi, quá tốn kém không cấp thiết hoặc không đáp ứng được những mong muốn, dự định của khách hàng, của công ty. Dù bay cao đến đâu thì vẫn phải gắn với mặt đất bằng một sợi dây kiên cố.
Để có những ý tưởng mang tính thực tế cao phải nắm bắt những ý muốn, kỳ vọng của người muốn làm sựu kiện để tránh tình trạng trống đánh xuôi kèn thổi ngược lại và người làm creative nên tham gia nhiều Event để học hỏi và quan sát. Họ có vai trò tốt trong việc nắm chân bạn để bạn khỏi bay lên quá cao so với mặt đất với những người hay phản biện những ý tưởng sáng tạo của bạn.
Nguồn: https://bdhlzs.com/cac-phuong-phap-tao-ra-tu-duy-tot-de-thuc-hien-su-kien-an-tuong.t31799.html